Timeline สำหรับการเตรียมตัวเป็นนักกีฬาของ NCAA

สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากเล่นกีฬาระดับมหาวิทยาลัยในลีคของ NCAA  วันนี้พี่มี Timeline ในการเตรียมตัวมาฝากค่ะ

เกรด 9

น้องจะต้องเริ่มวางแผนแล้ว เลือกลงวิชาที่จำเป็นและตั้งใจเรียนเพื่อที่จะให้ได้เกรดที่ดีที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ ลองติดต่อกับครูที่ปรึกษาของน้องๆ ดูเพื่อให้ทราบถึงวิชาหลัก (Core Course) ที่ NCAA รับรองเพื่อที่น้องๆ จะได้เลือกลงวิชาที่ถูกต้อง หรือ น้องๆ สามารถค้นหาวิชาหลักที่ NCAA รับรองได้ที่ eligiblitycenter หรือ ดูข้อกำหนดสำหรับ DI และ DII

ด้านกีฬา เริ่มหาข้อมูลโรงเรียนสัก 2-3 โรงเรียนต่อสัปดาห์ จากนั้นทำลิสต์โรงเรียนที่อยากจะเรียนสัก 100 โรงเรียนโดยพิจารณาจากทั้งด้านกีฬาและด้านการเรียน เขียนจดหมายแนะนำตัวหาโค้ช ลองไปดูโรงเรียนที่คิดว่าอยากไปเรียน (ถ้ามีโอกาส) สร้างสัมพันธ์กับโค้ชโดยการส่งอีเมล์ หรือ โทรศัพท์ เข้าร่วมแคมป์กีฬาเพื่อสร้างเสริมทักษะด้านกีฬาและเปิดโอกาสให้โค้ชได้รู้จักเรา

กฏ/ข้อเสนอแนะ

โค้ชจะคอยดูการพัฒนาทางทักษะด้านกีฬาของน้องๆในช่วงระหว่างที่น้องเรียนมัธยมปลาย จากผลการแข่งขัน ผลงานของน้องๆในแคมป์กีฬาที่เข้าร่วม น้องๆจะต้องทำตัวให้เป็นที่น่าสนใจ ไม่มีคำว่าเร็วเกินไปในการที่จะเขียนอีเมล์ หรือโทรศัพท์หาโค้ช สำหรับโค้ชของ NCAA ใน DI และ DII จะไม่สามารถติดต่อน้องโดยตรงได้จนกระทั่งน้องอยู่ ม. 5 หรือ เกรด 11 แต่น้องสามารถติดต่อหาโค้ชได้ ส่วนใน DIII และ NAIA โค้ชสามารถติดต่อน้องตอนไหนก็ได้ค่ะ สิ่งสำคัญที่น้องควรจะทำก็คือ น้องต้องมีความคุ้นเคยและรู้เรื่องเกี่ยวกับโรงเรียนที่เราอยากจะเข้าทั้งในด้านกีฬาและการเรียน

เกรด 10

ให้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกของ NCAA ที่ eligibilitycenter หากน้องขาดวิชาหลักวิชาใดไป ให้ปรีกษาครูที่ปรึกษาให้ช่วยหาวิชาหรือโปรแกรมเพื่อให้น้องๆเก็บวิชาได้ทัน

ด้านกีฬา หาข้อมูลโรงเรียนที่อยากเข้าเรียนต่อไปและไปดูโรงเรียน ถ้ามีโอกาส ยังคงสานความสัมพันธ์กับโค้ชต่อไม่ว่าจะทางโทรศัพท์ หรือทางอีเมล์ เข้าร่วมแข่งขันรายการที่จัดขึ้นในช่วงซัมเมอร์ในอเมริกา และส่งตารางแข่งขันของตัวเองให้โค้ช กรอกแบบสอบถาม เยี่ยมชมโรงเรียน

เกรด 11

ปรึกษากับครูที่ปรึกษาเพื่อให้แน่ใจว่าน้องๆ จะเรียนจบตามกำหนดพร้อมทั้งเก็บวิชาเรียนที่เป็นวิชาหลักของ NCAA ได้ทั้งหมด ปีนี้น้องๆ จะต้องสอบ SAT หรือ ACT และส่งผลคะแนนไปที่ NCAA โดยใช้ รหัส 9999 ในช่วงปลายปี ให้น้องๆ ขอให้ครูที่ปรึกษาส่งอัพโหลดทรานสคริปต์ต้วจริงของน้องๆ ไปที่ NCAA Eligibility Center  ถ้าหากน้องๆ เปลี่ยนโรงเรียนในช่วงม. ปลาย น้องๆ จำเป็นจะต้องส่งทรานสคริปต์ของน้องๆ จาก 2 โรงเรียนด้วยค่ะ และอย่าลืมเช็คให้แน่ใจว่าน้องจะเรียนจบตรงต่อเวลาและมีเครดิตของวิชาหลักของ NCAA เพียงพอนะคะ

ด้านกีฬา ถ่ายวิดีโอการเล่น สำหรับนักกอล์ฟถ่ายวิดีโอสวิง ตามผลกับโค้ชที่เราติดต่อไว้แต่ต้องทำอย่างเหมาะสม อย่าส่งอีเมล์รัวๆ เว้นระยะห่างอย่างมีมารยาท ข้อนี้สำคัญมากนะคะ ถามโค้ชว่าเราเป็นตัวเลือกลำดับที่เท่าไหร่ตัวเลือกของโค้ช แข่งทัวร์นาเม้นต์ที่อเมริกา (ถ้ามีโอกาส)และส่งตารางการแข่งขันให้โค้ช ตอบแบบสอบถาม ตอบอีเมล์โค้ชทุกคนที่ติดต่อเรา ไปเยี่ยมชมโรงเรียน เลือกโรงเรียนที่เราสนใจจริงๆ จากลิสต์ที่เราทำไว้

กฏ/ข้อเสนอแนะ

โค้ช NCAA DI และ DII จะเริ่มติดต่อเรามาในช่วงซัมเมอร์นี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม โค้ชสามารถเริ่มติดต่อน้องๆได้ด้วยโทรศัพท์สัปดาห์ละ 1 ครั้งและเริ่มมาพบเจอน้องๆได้นอกมหาวิทยาลัย อาจจะเป็นในทัวร์นาเม้นต์ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เป็นวันแรกที่โค้ช NCAA DI และ DII สามารถส่งอีเมล์ส่วนตัวหาน้องๆได้ ให้น้องติดต่อโค้ชอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ ถ้าน้องๆไม่ได้รับการติดต่อจากโค้ช DI ให้น้องๆเริ่มติดต่อโค้ชใน DII DIII หรือ NAIA

เกรด 12

ให้น้องๆ ลงเรียนวิชาหลักของ NCAA ให้หมดเพื่อที่น้องๆจะได้เตรียมตัวจบการศึกษา ให้น้องๆ ลงสอบ SAT หรือ ACT อีกครั้ง หากจำเป็น และส่งผลคะแนนให้ NCAA โดยใช้รหัส 9999 ให้ขอใบรับรองการเป็นนักกีฬาสมัครเล่น (Amateurism certification) โดยเริ่มขอได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายม (สำหรับนักเรียนที่สมัครเรียนในช่วงภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วง) และ 1 ตุลาคม (สำหรับนักเรียนที่สมัครเรียนในช่วงภาคการศึกษาฤดูใบไม้ผลิ) ในแอคเค้าท์ของ NCAA Eligibility Center หลังจากน้องๆ เรียนจบแล้วให้น้องๆ ขอให้ครูที่ปรึกษาของน้องๆ ส่งทรานสคริปต์ตัวจริงและหลักฐานการจบการศึกษาไปที่ NCAA Eligibility Center  นักเรียนที่มีสิทธิ์เล่นกีฬาใน DI หรือ DII เท่านั้นที่จะได้รับประกาศนียบัตร

ด้านกีฬา เริ่มไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ (Official Visit) อนุญาตให้แค่ 5 มหาวิทยาลัย ตามผลกับโค้ชที่เราติดต่อไว้แต่ต้องทำอย่างเหมาะสม อย่าส่งอีเมล์รัวๆ เว้นระยะห่างอย่างมีมารยาท เริ่มคัดเลือกมหาวิทยาลัยที่อยากเข้าจริงๆ ส่งใบสมัครเข้ามหาวิทยาลัย เริ่ม Sign และ Commit กับมหาวิทยาลัยและทีม (เริ่ม Sign ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน วันสุดท้ายคือ 1 สิงหาคม) หากทีมที่น้องๆจะเข้ามีการซ้อมในช่วงซัมเมอร์ ลองดูว่าจะสามารถเข้าร่วมได้ไหม และจากนั้นก็เตรียมพร้อมสำหรับประสบการ์ณที่น่าจดจำครั้งหนึ่งในชีวิต

ตอนนี้น้องๆ ก็ได้ทราบถึง timeline ในการเตรียมตัวในการสมัครเล่นกีฬาระดับอุดมศึกษาของ NCAA แล้ว พี่หวังว่าน้องๆ ทุกคนคงจะนำไปใช้ในการเตรียมตัวนะคะ

หากน้องๆ มีคำถามเพิ่มเติม ส่งคำถามของน้องๆ มาได้เลยนะคะ 

Visitors: 32,893