เรามีความสามารถทางด้านกีฬาพอที่จะเล่นใน Division I ไหม

น้องๆ นักกีฬาหลายๆคนที่ตั้งใจจะเล่นกีฬาในระดับมหาวิทยาลัยในอเมริกา ทุกคนก็ล้วนแต่มีความใฝ่ฝันต้องการที่จะเล่นใน NCAA Division I (DI) กันทั้งนั้น เพราะโอกาสที่น้องๆจะได้ร่วมฝึกซ้อมในสถานที่ฝึกซ้อมที่เพียบพร้อมกับทีมที่มีผู้เล่นระดับชั้นนำ หรือ โอกาสเล่นในแมชต์ที่มีผู้ชมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่นักกีฬาทุกคนใฝ่ฝัน  การแข่งขันในการเข้าไปเล่นใน DI นั้นสูงมาก เราจะทราบได้อย่างไรว่าเรามีคุณสมบัติ มีความสามารถพอที่ได้รับเลือกให้เล่นในทีมกีฬาในลีคที่ยอดเยี่ยมนี้

ในกีฬาแต่ละประเภทนั้น ข้อกำหนดในการเล่นกีฬาใน DI นั้นแตกต่างกันเล็กน้อย (หากอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมในแต่ละชนิดกีฬาสามารถติดต่อเราได้ค่ะ) อย่างไรก็ตาม ในทุกชนิดกีฬาจะมีจุดสำคัญร่วมกันบางอย่างที่จะแสดงให้เห็นว่า นักกีฬามีความสามารถพอที่จะเล่นใน DI ได้

นักกีฬาใน DI ส่วนมากมักจะเป็นนักกีฬาที่มีผลงานโดดเด่นในทีม หรือมีผลงานโดดเด่นในการแข่งขัน และมักจะได้รับความสนใจหรือข้อเสนอจากโค้ช DI ก่อนเกรด 11 หรือ ม. 5

ในข้อนี้อาจจะไม่แน่เสมอไปสำหรับนักกีฬาที่ไม่ได้อยู่ในอเมริกา เพราะโค้ชไม่สามารถจะเห็นผลงานของนักกีฬาต่างชาติได้ ยกเว้นนักกีฬาคนนั้นจะมีผลงานโดดเด่นระดับนานาชาติอย่างแท้จริง แต่อย่างไรก็ตามนักกีฬาที่อยู่ต่างประเทศ ก็ยังคงสามารถติดต่อโค้ช ส่งวีดีโอการเล่น ส่งสถิติ ส่งเรซูเม่ให้โค้ชพิจารณาได้ หากนักกีฬาทำตามคำแนะนำของเราที่ให้เริ่มติดต่อโค้ชตั้งแต่เนิ่นๆ นักกีฬาก็จะเริ่มมองเห็นได้แล้วว่า เราได้รับความสนใจจากโค้ช DI หรือไม่ เพราะไม่ว่าโค้ชคนไหนก็ตาม จะไม่ยอมเสี่ยงที่จะเสียนักกีฬาที่มีทักษะดีเยี่ยมไป แม้จะยังไม่ถึงเวลาที่โค้ชจะสามารถให้ข้อเสนอได้ โค้ชส่วนมากใน DI จะเริ่มหาเด็กเข้าร่วมทีมตั้งแต่นักกีฬาเริ่มเรียนใน ม. ปลาย ดังนั้น นักกีฬาที่เก่งๆ มักจะได้รับข้อเสนอให้เข้าร่วมทีมจากโค้ชก่อน ม. 5 หรือ เกรด 11 ทั้งนี้ก็ยังมีข้อควรระวังนะคะ ไม่ใช่แค่เราคิดว่าเราเป็นที่ 1 ในทีม หรือในพื้นที่ๆ เราอยู่แล้วเราจะได้รับเลือกเสมอไป เนื่องจากทุกพื้นที่ ทุกโรงเรียน มาตรฐานไม่เท่ากัน อย่างที่บอกไว้ด้านบนค่ะ วิธีจะวัดที่ดีที่สุดก็คือ เราได้รับความสนใจอย่างจริงจังจากโค้ช DI มากแค่ไหน ถ้าได้รับความสนใจมาก ใช่เลยค่ะ น้องมีคุณสมบัติพอที่จะเล่นในลีคนี้

แล้วถ้าหากว่าเราจบเกรด 11 แล้วยังไม่ได้รับข้อเสนอจากโค้ชใน DI เลยละ หากเป็นเช่นนั้น น้องคงต้องลองดูทีมที่อยู่ลีคอื่น หากการเล่นกีฬาในมหาวิทยาลัยเป็นเป้าหมายที่สำคัญของน้องๆ ให้น้องๆลองดูทีมที่อยู่ใน Division II, Division III หรือ NAIA นักกีฬาหลายๆ คนทำผิดพลาดด้วยการที่มุ่งมั่นทุ่มเทไปที่ในทีม DI เพียงอย่างเดียว โดยไม่ให้ความสนใจในตัวเลือกอื่นๆ ดังนั้น เมื่อทุกสิ่งไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด ทำให้นักกีฬาหลายคนพลาดโอกาสที่จะเล่นกีฬาในมหาวิทยาลัยไปเลย อย่างไรก็ตามนะคะ แม้เราจะไม่ได้รับเลือกให้เล่นในทีม DI การเล่นกีฬาในระดับมหาวิทยาลัยนั้นเป็นประสบการณ์ที่ดีและสามารถสร้างความแข็งแกร่งด้านกีฬาให้กับน้องๆได้อยู่ดีในลีครองๆลงมาค่ะ

นักกีฬาใน Division I มักจะมีความสามารถมากกว่านักกีฬาในช่วงอายุเดียวกัน ตั้งแต่อายุ 12 ปี

นักจิตวิทยาด้านกีฬาชื่อดังและโค้ชหลายๆท่าน กล่าวว่า นักกีฬาที่ยอดเยี่ยมมักจะเริ่มแสดงความสามารถอันโดดเด่นจากเพื่อนนักกีฬารุ่นเดียวกันตั้งแต่อายุประมาณ 12 ปี ในหลายๆ เคส นักกีฬารุ่นนี้สามารถเอาชนะรุ่นพี่ที่อายุ 16 ปีได้ และโดยส่วนมาก นักกีฬาเก่งๆ เหล่านี้ มันจะมีรูปร่างสูงใหญ่ และแข็งแกร่งกว่านักกีฬาในรุ่นเดียวกัน

ถ้าหากน้องๆ มีรูปร่างสูงใหญ่ และแข็งแรงกว่าคนในทีมหรือนักกีฬารุ่นเดียวกันแล้ว และน้องๆได้ลงเล่นกับรุ่นพี่ที่โตขึ้นมากว่าอายุของเราเพื่อทดสอบความสามารถของเรา และเราอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันร่วมกับเค้าได้ น้องก็มีโอกาสมากค่ะ ที่จะได้เล่นในทีม DI แต่อย่างไรก็ตาม ในข้อนี้ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะยังมีนักกีฬาบางคนที่มีความสามารถพัฒนาทักษะด้านกีฬาได้ดีขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น หรือนักกีฬาที่เก่งๆ ตอนเด็กๆ บางคนก็อาจจะเริ่มหันเหความสนใจไปด้านอื่นๆ นอกเหนือกีฬาเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น  แต่หากว่า น้องๆ เริ่มมีความสามารถเกินระดับเด็กรุ่นเดียวกัน นั่นก็หมายถึงว่า น้องเดินมาถูกทางแล้วค่ะ

นักกีฬาที่เก่งๆ ส่วนมากมันจะมีรูปร่างที่เหมาะสมกับการเล่นกีฬานั้นๆ

ข้อนี้อาจจะฟังดูกำปั้นทุบดินไปนิด แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นความจริงที่สำคัญเลยทีเดียว นักกีฬาใน DI มักมีรูปร่างที่เหมาะสมกับการเล่นกีฬาในตำแหน่งนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น นักกีฬายิมนาสติกผู้หญิง 78% ของนักกีฬาที่เล่นในลีคระดับสูงจะมีความสูงเฉลี่ยประมาณ  152 เซนติเมตร บวกลบไม่เกิน 7 เซนติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 47 กิโลกรัม ซึ่งนักกีฬาที่ไม่ได้มีรูปร่างประมาณนี้ หากเล่นในระดับที่สูงๆ ขึ้นไปจะพบว่ามีความยากลำบากกว่านักกีฬาที่มีรูปร่างเช่นนี้หลายเท่านัก

สำหรับน้องๆ ให้น้องๆลองศึกษาดูว่าในตำแหน่งที่เราต้องการเล่น ในชนิดกีฬาของเรา นักกีฬาส่วนมากใน DI เค้ามีน้ำหนัก ส่วนสูง รูปร่างแบบไหน แต่ถึงแม้ว่า เราจะมีรูปร่างไม่ตรงตามมาตรฐาน แต่ความสามารถเฉพาะตัว และความเชี่ยวชาญในการเล่นของเราก็จะช่วยลบข้อด้อยตรงนี้ได้มากเลยค่ะ

สุดท้ายแล้วพี่อยากให้น้องๆ หามหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับตัวเองซึ่งอาจจะไม่ใช่มหาวิทยาลัยใน Division I ถ้าน้องๆต้องการที่จะเล่นกีฬาในลีคที่มีการแข่งขันสูงๆ ให้มองโรงเรียนที่ไม่เกิน Division II แต่ถ้าหากน้องๆ อยากเล่นกีฬาในลีคที่มีนักกีฬาชั้นยอดแต่ยังต้องการมีเวลาสำหรับการเรียนด้วย ให้น้องๆลองดูมหาวิทยาลัยที่อยู่ใน DIII หรือ NAIA

 

หากมีคำถามเพิ่มเติม ติดต่อเราได้นะคะ เรายินดีที่จะช่วยให้น้องๆ นักกีฬาค้นหาทีมและมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับตัวน้องๆแต่ละคน เพราะนักกีฬาทุกคนมีศักยภาพและเป้าหมายไม่เหมือนกัน มหาวิทยาลัยที่มีทีมที่เก่งมากๆ อาจจะไม่ใช่ทีมที่เหมาะกับเราก็ได้ค่ะ 

Visitors: 32,905