คำถามที่พบบ่อย

คำถามที่พบบ่อยๆ

Q: อยากได้ทุนนักกีฬาไปเรียนต่อในอเมริกา จะเริ่มจากตรงไหนดี

A: อันดับแรกเลย ควรเริ่มจากการเริ่มเก็บ Profile กีฬา บันทึกผลการแข่งขันโดยเริ่มบันทึกตั้งแต่เริ่มเข้า High School ซึ่งเทียบเท่า ม 3 หรือ Grade 9 จากนั้นน้องๆ ควรวางแผนด้านการเรียน เลือกแผนการเรียนที่มีวิชา Core Course ที่ NCAA กำหนด (สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ NCAA ได้ใน Blog ของเรา) จากนั้นๆ น้องควรจะเริ่มทำการค้นคว้าเกี่ยวกับทีมมหาวิทยาลัยที่สนใจ เริ่มติดต่อโค้ช ส่ง Profile นักกีฬา ศึกษาว่าหากต้องการเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการ เค้ามีข้อกำหนดอะไรบ้างในการรับนักศึกษาใหม่ เช่น กำหนดผลสอบวัดความสามารถด้านภาษาอังกฤษต่างๆ  ผลสอบ SAT เพื่อน้องๆ จะได้เตรียมตัวสอบตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ 

 

Q: มหาวิทยาลัยอะไรบ้างที่มีทุนนักกีฬาที่เราต้องการเล่น

A: ปกติแล้วเกือบทุกมหาวิทยาลัยที่มีทีมกีฬาชนิดนั้นๆ จะมีทุนสำหรับนักกีฬา หากน้องๆ ไม่มีมหาวิทยาลัยที่สนใจอยากจะเข้า น้องๆ สามารถหาข้อมูลรายชื่อมหาวิทยาลัยที่มีทีมกีฬาชนิดต่างๆ ได้ที่ website ของ NCAA NAIA และ NJCAA ได้เลยค่ะ 

 

Q: ไม่ได้เรียนวิชา Core Course ของ NCAA มา สามารถขอทุนกีฬาได้ไหม

A: ได้ค่ะ เพียงแต่จะไม่สามารถเข้าร่วมทีมของ NCAA ได้ตามกฏของเค้า แต่ทั้งนี้ หากได้รับเสนอทุนจากโค้ช ให้ลองสอบถามเพิ่มเติมจากโค้ชอีกทีนะคะ เพราะปกติโค้ชส่วนมาก หากเราได้รับเสนอทุนให้เล่นใน NCAA แล้ว เค้าจะให้เราขอ Ameteurism Certification จาก NCAA Eligibility Center ก่อน ซึ่งก่อนที่จะออกตัวนี้ให้ เราต้องส่งรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียนของเราให้ NCAA ซึ่งเราจะต้องผ่าน Academic Standards Requirement ของเค้าค่ะ (สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ใน Blog ของเรานะคะ) ถึงแม้ว่าจะเข้าร่วมทีม NCAA ใน DI หรือ DII ไม่ได้ แต่น้องๆก็ยังสามารถที่จะเข้าร่วมทีมใน NAIA และ NJCAA ได้ค่ะ

 

Q: จำเป็นต้องสอบ SAT หรือ ACT ไหม

A: คำตอบของคำถามนี้ มีทั้งจำเป็น และไม่จำเป็นค่ะ หากเราอยากเล่นใน NCAA ผลสอบจำเป็นค่ะ หากเราจะเล่นในลีคอื่นๆ ก็อาจจะไม่จำเป็นค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ให้สอบถามโค้ชทีมที่เราต้องการเข้าก่อนนะคะ หากมหาวิทยาลัยเค้าต้องการผลสอบ ก็จำเป็นต้องสอบค่ะ

 

Q: เรียน GED มา สามารถขอทุนกีฬาในมหาวิทยาลัยที่อเมริกาได้ไหม

A: ได้ค่ะ เรียน GED จบมาก็ถือว่าจบหลักสูตร High School น้องๆ สามารถขอทุนกีฬาเข้ามหาวิทยาลัยได้เลย แต่หากอยากเล่นใน NCAA DI หรือ DII จะไม่สามารถขอ Ameteurism Certification จาก NCAA Eligibility Center ได้ เพราะไม่ได้เรียน 16 Core Course ที่เป็น Academic Standards Requirement ของ NCAA ค่ะ แต่น้องๆ ยังสามารถหาทุนเข้าไปเล่นใน NAIA หรือ NJCAA ได้ค่ะ

 

Q: เรียน High School แบบ Online สามารถขอทุนกีฬาในมหาวิทยาลัยที่อเมริกาได้ไหม

A: ได้ค่ะ ตราบใดที่เราจบหลักสูตร High School น้องๆ สามารถขอทุนกีฬาในอเมริกาได้ค่ะ และตราบใดที่น้องๆ เรียน 16 Core Course ของ NCAA น้องๆ ก็สามารถที่ขอทุนในมหาวิทยาลัยใน NCAA ได้ค่ะ

 

Q: ควรเลือกสอบภาษาอังกฤษ ตัวไหนดี

A: น้องๆ ควรติดต่อมหาวิทยาลัยที่ต้องการเข้าเรียนว่า เค้าต้องการผลสอบภาษาอังกฤษตัวไหน แต่ถ้าหากอยากสอบล่วงหน้า เราแนะนำ TOEFL นะคะ เพราะมหาวิทยาลัยส่วนมากในอเมริการับผลสอบชนิดนี้ค่ะ

 

Q: ผลสอบภาษาอังกฤษต้องได้คะแนนเท่าไร

A: คะแนนผลสอบภาษาอังกฤษว่าควรจะได้เท่าไร ขึ้นอยู่กับ Admission ของแต่ละมหาวิทยาลัยค่ะ น้องๆ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Website ของมหาวิทยาลับนั้นๆ 

 

Q: ผลสอบ SAT หรือ ACT ต้องได้คะแนนเท่าไร

A: คะแนนสอบ SAT หรือ ACT นั้นจำเป็นต้องใช้ทั้งใน NCAA และ Admission ของแต่ละมหาวิทยาลัย สำหรับของ NCAA นั้นสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ใน Blog ของเรานะคะ ส่วนสำหรับมหาวิทยาลัย สามารถหาข้อมูลได้ใน Website ของมหาวิทยาลัยนั้นๆ ค่ะ

 

 

Q: มีทุนกีฬาระดับมัธยมไหม

A: มีค่ะ เราสามารถเตรียม Profile นักกีฬา แล้วยื่นขอทุนในโรงเรียนที่สนใจได้เลยค่ะ

 

Q: เราสามารถไปเรียนโรงเรียนระดับมัธยมฟรีที่อเมริกาได้ไหม

A: โรงเรียนที่ไม่เก็บค่าเทอมในอเมริกาจะเป็นโรงเรียนรัฐบาล หากน้องๆ ไม่ได้เป็น American Citizen จะไม่สามารถไปเรียนโรงเรียนรัฐได้นะคะ น้องๆ จะสามารถไปเรียนในโรงเรียนเอกชนได้ค่ะ ซึ่งจะเราจำเป็นต้องจ่ายค่าเทอมค่ะ

 

Q: โรงเรียนกีฬาเฉพาะทาง กับโรงเรียนประจำทั่วไปต่างกันอย่างไร

A: โรงเรียนกีฬาเฉพาะทาง ส่วนมากจะจัดโปรแกรมให้มีความสมดุลทั้งด้านการเรียน และการฝึกซ้อมกีฬา รร กีฬาจะจัดให้เรียนครึ่งวัน และฝึกซ้อมกีฬาครึ่งวัน ในขณะที่ รร มัธยมปกติจะต้องเรียนเต็มเวลา และใช้เวลาหลังเลิกเรียนในการซ้อมกีฬา รร กีฬาจะมุ่งส่งเสริมทักษะและศักยภาพของนักกีฬาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับนักกีฬาในการเล่นระดับสูงต่อไป แต่ รร มัธยมจะเน้นเรื่องการเรียน กีฬาเป็นกิจกรรมเสริม ค่ะ

 

Q: อยากติดต่อกับโค้ชต้องทำอย่างไร

A: ก่อนอื่นเลยนะคะต้องหามหาวิทยาลัยที่เราสนใจจะเข้าก่อน จากนั้นเข้าเวปไซต์ของทางมหาวิทยาลัย แล้วเลือกไปที่ทีมกีฬาที่เราต้องการเข้าร่วมแข่งขัน ในนั้นจะมีรายละเอียดชื่อโค้ช และรายละเอียดติดต่อโค้ชอยู่ค่ะ เราสามารถ Email หรือโทรหาโค้ชได้เลยนะคะ


Q: ต้องการไปเรียนคอร์สระยะสั้นไม่เกิน 6 เดือน หรือไป Summer Camp ที่อเมริกาต้องใช้วีซ่าอะไร

A: หากน้องๆ ต้องการเดินทางไปเรียนคอร์สสั้นๆ ไม่เกิน 6 เดือน น้องๆ จำเป็นต้องมีวีซ่า B1/B2 หรือ เรารู้จักกันในนามวีซ่าท่องเที่ยวค่ะ แต่หากน้องๆ ต้องการไปเรียนมากกว่า 6 เดือน เช่น ต้องการเข้า รร ที่นั่น น้องๆ จำเป็นต้องสมัครวีซ่านักเรียน หรือ F1 Visa ค่ะ


Q: ไปเทรนกีฬาอย่างเดียว ไม่เข้าเรียนในระบบ รร ขอวีซ่านักเรียนได้ไหม

A: หากนักเรียนไม่ได้เข้าเรียนในโรงเรียน หรือ เข้าในระบบศึกษาด้านวิชาการในอเมริกา น้องๆ จะไม่สามารถขอวีซ่านักเรียนได้ค่ะ เนื่องจากในการสมัครวีซ่านักเรียน น้องๆ จำเป็นต้องได้รับเอกสาร I20 ซึ่งจะออกได้จากสถาบันการศึกษาเท่านั้น หากน้องๆ ไม่มีเอกสารตัวนี้จะไม่สามารถขอวีซ่านักเรียนได้ หากน้องๆ ต้องการไปเทรนกีฬาอย่างเดียว น้องๆ จำเป็นต้องใช้วีซ่าท่องเที่ยว หรือ B1/B2 ซึ่งจะสามารถอยู่ในอเมริกาได้สูงสุดไม่เกิน 6 เดือน แต่ทั้งนี้จะอยู่ในประเทศเท่าไร ต้องแล้วแต่พิจารณญาณของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอเมริกาค่ะ 


 

หากมีคำถามเพิ่มเติม สามารถส่งคำถามมาที่ Contact us ได้เลยนะคะ

 

Visitors: 32,905