American Junior Golf Association (AJGA)

น้องๆ นักกอล์ฟเยาวชนและผู้ปกครองหลายท่านที่สนใจทุนกอล์ฟในอเมริกาคงจะเคยได้ยินรายการแข่งขันชื่อ AJGA และคงจะเคยได้ยินกันหลายครั้งว่า รายการนี้เป็นรายการที่มีผู้เข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก และมีการแข่งขันสูง ดังนั้นโค้ชมหาวิทยาลัยจึงให้ความสำคัญกับรายการนี้มากกว่า รายการแข่งขันเยาวชนรายการตามท้องถิ่นอื่นๆ ในอเมริกา วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการแข่งขันกอล์ฟของ American Junior Golf Association หรือ AJGA ให้มากขึ้นค่ะ

American Junior Golf Association หรือ AJGA เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรมีเป้าหมายเพื่อที่จะพัฒนานักกอล์ฟเยาวชนในอเมริกาและนักกอล์ฟจากต่างประเทศ โดยจัดให้มีการแข่งขันกอล์ฟเยาวชนในทุกภาคส่วนของประเทศและมีการจัดอันดับนักกอล์ฟ (The Rolex AJGA Ranking) เพื่อจัดอันดับนักกอล์ฟที่เล่นในรายการแข่งขันชั้นนำในอเมริกา โดยนักกอล์ฟจะต้องเป็นสมาชิกของ AJGA ก่อนจึงจะสามารถเข้าร่วมแข่งขันรายการที่ AJGA จัดขึ้นได้

AJGA ใช้ระบบการให้ดาว (Performance Base Entry หรือ PBE) โดยนักกอล์ฟจะสามารถเก็บดาว (Performance Star) ได้จากผลงานของนักกอล์ฟในการแข่งขันในรายการของ AJGA หรือ รายการแข่งขันอื่นๆ ในอเมริกาที่เป็นพันธมิตรกับ AJGA ซึ่งจะมีจำนวนดาวแตกต่างกันไปในแต่ละรายการ วันนี้เราจะมาพูดกันถึงหลักเกณฑ์การให้ดาวของรายการแข่งขันของ AJGA กันค่ะ

หลักเกณฑ์การให้ดาวของรายการแข่งขัน AJGA

  • รุ่น Boys                  

รอบ Final Round

Top 5                     ได้รับสิทธิเข้าแข่งทุกรายการของ AJGA (Fully Exempt)

Top 10                   ได้รับ 12 ดวง

Top 15                   ได้รับ 8 ดวง

Top 25                   ได้รับ 4 ดวง

รอบ Qualifyer

Top 50% ของผู้เข้าร่วมคัดเลือก         ได้รับ 2 ดวง

  • รุ่น Girls

รอบ Final Round

Top 3                     ได้รับสิทธิเข้าแข่งทุกรายการของ AJGA (Fully Exempt)

Top 5                     ได้รับ 12 ดวง

Top 10                   ได้รับ 8 ดวง

รอบ Qualify

Top 50% ของผู้เข้าร่วมคัดเลือก         ได้รับ 4 ดวง

โดยนักกอล์ฟจะสามารถเข้าร่วมแข่งขันในรายการ Qualify ของ AJGA ได้ปีละ 5 รายการเท่านั้น การเข้าร่วมแข่งขันรอบสุดท้ายของรายการ AJGA น้องๆ สามารถใช้ดาวที่สะสมในช่วงปีสมัครเข้าร่วมแข่งขันได้ ดาวของ AJGA จะใช้ได้ปีต่อปี และหมดอายุในสิ้นปีค่ะ โดย AJGA จะให้สิทธิกับนักกอล์ฟที่ได้ Fully Exempt เข้าร่วมแข่งขันในรายการนั้นๆ ก่อน จากนั้นถึงจะเป็นนักกอล์ฟที่ใช้ดาว (จะกี่ดาวขึ้นอยู่กับรายการแข่งขันนั้นๆค่ะ) และจากนั้นก็จะเป็นนักกอล์ฟที่ได้ผ่านในรอบคัดเลือก (จะกี่คนขึ้นอยู่กับรายการแข่งขันนั้นๆ)

นอกจากน้องๆ จะสามารถเก็บดาวจากการแข่งขันของ AJGA เองแล้ว น้องๆ ยังสามารถเก็บดาวได้จากการแข่งขันรายการอื่นๆ ที่เป็นพันธมิตรกับ AJGA อีกด้วย ส่วนจำนวนดาวที่จะได้จะมีการแจ้งในข้อมูลการแข่งขันของทัวร์นาเม้นต์นั้นๆค่ะ นอกจากนี้น้องๆ จะยังได้ดาวเมื่อน้องๆ สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิก AJGA หรือต่อสมาชิกอีกด้วยค่ะ โดยนักกอล์ฟที่อยู่ในชั้น Junior หรือ ม 5 จะได้รับ 3 ดวง น้องๆ ที่อยู่ Sophomore หรือ ม 4 และ น้องๆ ที่อยู่ในชั้น Senior หรือ ม 6 จะได้รับดาวเริ่มต้นคนละ2 ดวงค่ะ

 

ด้วยหลักการทั้งหมดข้างต้น จึงทำให้ทัวร์นาเม้นต์ของ AJGA จัดเป็นการแข่งขันที่มีการแข่งขันสูง นักกอล์ฟที่ทำผลงานโดดเด่น และมีอันดับดีๆ ใน Ranking ของ AJGA จึงได้รับความสนใจจากโค้ชมหาวิทยาลัยมาก รวมถึงโค้ชยังเดินทางมาดูการแข่งขันของ AJGA มากด้วย หากน้องๆ มีแผนที่จะไปเล่นกอล์ฟที่อเมริกา และอยากให้โค้ชเห็นเรามากๆ การแข่งขัน AJGA ก็เป็นแมตช์ที่ต้องพิจารณาไปเล่นนะคะ

Visitors: 32,942