หลักการเลือกมหาวิทยาลัยและทีมกีฬาให้เหมาะสม

 

สำหรับน้องๆ นักกอล์ฟเยาวชน และนักกีฬาเยาวชน เป้าหมายอย่างหนึ่งนั้นก็คงจะหนีไม่พ้น การได้รับคัดเลือกให้เข้าไปเล่นกอล์ฟในทีมและได้รับทุนการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งประเทศที่ให้โอกาสในการเล่นกีฬาที่น้องๆรักเพราะมีรายการแข่งขันตลอดปี และทุนการศึกษาในระดับอุดมศึกษานั้นคือ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในอเมริกามีมหาวิทยาลัยที่มีทีมกอล์ฟอยู่เป็นจำนวนมาก น้องๆ คงจะมีคำถามว่า เอ๊ะ แล้วอย่างเรานี่ ควรจะเลือกไปที่ไหนดี วันนี้พี่มีคำตอบสำหรับน้องๆค่ะ

1.ตั้งเป้าหมาย

น้องๆ ควรจะทราบก่อนค่ะ ว่าเป้าหมายในการไปเล่นกอล์ฟระดับมหาวิทยาลัยคืออะไร น้องต้องการที่เน้นกอล์ฟ หรือ น้องต้องการที่จะเน้นวิชาการ เพราะมหาวิทยาลัยที่มีทีมกอล์ฟที่แข็งอาจจะเป็นมหาวิทยาลัยที่วิชาการไม่แข็งนัก หรือมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงทางด้านวิชาการ อาจจะมีทีมกอล์ฟที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ และบางมหาวิทยาลัยมีทีมกอล์ฟและวิชาการที่ดี สิ่งนี้เป็นสิ่งที่น้องๆ ควรจะทราบเป็นอันดับแรก ซึ่งพี่เชื่อว่า นักกอล์ฟส่วนใหญ่ทราบแล้วว่าตัวเองต้องการอะไร ลองปรึกษาผู้ปกครองด้วยก็ได้ค่ะ 

2.อยากอยู่ที่ไหน

อเมริกาเป็นประเทศที่ใหญ่มาก มีภูมิประเทศและภูมิอากาศที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน น้องๆ จะต้องทราบก่อนว่า น้องๆ อยากไปอยู่ที่ไหน อดทนได้ไหมกับสภาพอากาศที่หนาวมีหิมะ ที่ไม่สามารถเล่นกอล์ฟได้ตลอดปี  หรือพอใจที่จะไปอยู่ในโซนอากาศที่ไม่หนาวมากที่สามารถเล่นกอล์ฟได้ทั้งปี ซึ่งโซนนี้จะมีการแข่งขันที่สูงมาก เพราะนักกอล์ฟส่วนมากก็อยากไปอยู่ในโซนที่สามารถเล่นกอล์ฟได้ทั้งปี โค้ชก็มีตัวเลือกมากขึ้น ทั้งนี้ ไม่แน่เสมอไปว่านักกอล์ฟที่ฝีมือดีๆ จะเลือกไปในโซนที่อากาศดีทุกคน พี่เคยเจอนักกอล์ฟเก่งๆ ที่เลือกไปในโซนอากาศหนาว และมีพายุ เพราะน้องให้เหตุผลว่า น้องจะได้มีโอกาสซ้อมในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยตลอดเวลา ซึ่งน้องเชื่อว่า จะทำให้น้องไม่กลัวไม่ว่าจะเล่นในสภาพอากาศอะไรก็ตามในเวลาที่น้องแข่งขันในทัวร์นาเม้นต์

3.รู้สกอร์เฉลี่ยในทัวร์นาเม้นต์ของตัวเอง

เมื่อน้องๆ ทราบแล้วว่า น้องว่าเป้าหมายของน้องคืออะไร น้องอยากไปอยู่ที่ไหน ต่อไปน้องควรจะทราบระดับของตัวเอง ทั้งสกอร์ในการเล่น และผลการเรียน เช่น หากน้องมีผลคะแนนเฉลี่ยในการแข่งขันอยู่ที่ 75 แต่น้องอยากเข้าทีมทีนักกอล์ฟปัจจุบันในทีมตีเฉลี่ยในทัวร์นาเม้นต์ที่ 72 เช่นนั้น พี่คิดว่าโอกาสโค้ชจะเลือกน้องเข้าร่วมทีมนั้นน้อยมาก แต่หากน้องตีเฉลี่ยในทัวร์นาเม้นต์อยู่ที่ 75 แต่นักกอล์ฟในทีมที่น้องอยากเข้าตีเฉลี่ยอยู่ที่ 75 หรือ 76 โอกาสที่โค้ชจะเลือกน้องเข้าไปร่วมทีมก็จะมีมากขึ้นเช่นกัน

4.ผลการเรียน

ที่อเมริกาจะเรียนนักเรียนที่เล่นกีฬาเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยว่า Student Athlete ซึ่งก็ใช้คำว่า นักเรียนขึ้นก่อน เพราะฉะนั้น ก่อนที่น้องจะสามารถเข้าไปร่วมทีมได้ น้องจะต้องแสดงให้เห็นว่า น้องสามารถที่จะเรียนได้ เมื่อก่อน นักกอล์ฟเยาวชนไทยจะคิดว่า เล่นกอล์ฟให้เก่งๆ อย่างเดียวก็จะมีโอกาสได้ทุนเอง แต่พี่อยากให้น้องทราบไว้ว่า ไม่ว่าน้องจะเล่นเก่งขนาดไหน โค้ชต้องการน้องมากขนาดไหน แต่ถ้าน้องไม่สามารถผ่าน Admission ของมหาวิทยลัยได้ น้องก็จะไม่มีโอกาสได้เข้าไปร่วมทีมเลย ทุกมหาวิทยาลัยจะข้อกำหนดการรับนักศึกษาของตัวเอง โดยใช้เกรดเฉลี่ยระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและผลการสอบ SAT และ TOEFL สำหรับนักศึกษาต่างประเทศ น้องๆ สามารถเช็ครายละเอียดนี้ได้ในเวปไซต์ของมหาวิทยาลัย เลือกมหาวิทยาลัยที่เหมาะกับระดับผลการเรียนของเรานะคะ

นี่คือพื้นฐานในการเลือกทีมและมหาวิทยาลัยสำหรับนักกอล์ฟเยาวชนนะคะ หากน้องๆ มีข้อสงสัยใด สอบถามเพิ่มเติมได้เลยค่ะ 

 

Visitors: 32,929